วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การใช้ excel คำนวณหาตนุลัคน์และตำแหน่งดวงดาวเจ้าของเรือนชะตา

การใช้ excel ช่วยคำนวณทางโหราศาสตร์หรือการช่วยผูกดวงชะตาในบทความนี้จะเป็นเรื่องต่อจาก การใช้ excel หาตำแหน่งเรือนชะตา ซึ่งได้กล่าวทิ้งท้ายถึงเรื่องตนุลัคน์หรือตัววาสนาของเจ้าดวงชะตา และดาวเจ้าของของเรือนชะตาต่างๆ  เหมือนที่กล่าวมาแล้วว่า โหราศาสตร์เป็นศาสตร์ของการใช้สถิติของดวงดาว ดังนั้นในบทความนี้จะขอกล่าวถึงการหาดาวเจ้าของเรือนชะตาและเมือทราบดาวเจ้าของเรือนชะตาแล้ว เราจะถือว่าดาวเจ้าของเรือนตนุ คือ ตนุลัคน์ของเจ้าดวงชะตานั้น ดวงดาวในทางโหราศาสตร์มี 10 ดวงหลักๆ โหราศาสตร์สมัยใหม่อาจจะมีมากกว่านั้นเนื่องจากเพิ่งมีการค้นพบภายหลัง แต่เนื่องจากเป็นการค้นภพที่ไม่นานมาก การเก็บสถิติเพื่อนำมาเป็นหลักในการทำนายดวงชะตาจึงอาจมีความคลาดเคลื่อนอยู่บ้าง ดังนั้นในบทความนี้จะกล่าวถึงดวงดาว 10 ดวงดังนี้
อาทิตย์ ๑ จันทร์ ๒ อังคาร ๓ พุธ ๔ พฤหัสบดี ๕ ศุกร์ ๖ เสาร์ ๗ ราหู ๘ เกตุ ๙ มฤตยู ๑o โดยความหมายของดาวทั้ง 10 สามารถดูได้ เพิ่มเติมที่นี่  ตำแหน่งของดาวเจ้าของเรือนชะตาจะอ้างอิงจากตำแหน่งของดาวเกษตร ดาวเกษตร หมายถึง ความมั่นคง,ความยั่งยืน,ความเป็นปึกแผ่นตำ แหน่งดาวเกษตรไม่ได้ขึ้นอยู่กับ วันเดือนปีเกิดหรือเวลาเกิดของเจ้าชะตา แต่เป็นกฎเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้เป็นมาตรฐาน โดยจะอ้างอิงกับราศีต่างๆดังแสดงในภาพที่ 1 

ภาพที่ 1 ตำแแหน่งของดาวเกษตร
ดังนั้นเมื่อทาบจักราศีซึ่งวางตำแหน่งเรือนชะตาไว้แล้ว ลงไปเราก็จะทราบดาวเจ้าของเรือนชะตาโดยอัตโนมัติ และเมือมองไปที่เรือน ตนุ ก็จะทราบตนุลัคน์ ของเจ้าดวงชะตาทันที ดังนั้นจาก ดวงชะตาที่เรายกตัวอย่างในบทความที่ผ่านมา เราพบว่า เรือนตนุอยู่ราศี ธนู ดังนั้น ตนุลัคน์ก็คือ ดาวพฤหัสบดี ๕ นั่นเอง จากหลักการดังกล่าว เราสามารถใช้ excel คำนวณหาดวงดาวเจ้าของเรือนได้เช่นกัน โดยก่อนอื่นเราต้องเพิ่มข้อมูล ตำแหน่งดาวเกษตรลงในตารางราศีก่อนดังภาพที่ 2


ภาพที่ 2 ตารางข้อมูลราศีใน excel

เราสามารถใช้สูตรใน excel : VLOOKUP ช่วยคำนวณตำแหน่งดาวเจ้าเรือนชะตาได้ ทันที ดังนี้
สมมุติสูตร excel ในเรือน ตนุ (C10)
=VLOOKUP(B10,$J$2:$M$13,3,FALSE)
เมื่อ copy สูตร excel ดังกล่าวลงในเรือนอื่นๆ (C11 - C21) จะได้ตำแหน่งของดาวเจ้าเรือนชะตาและตนุลัคน์ ดังภาพที่ 3 และเมื่อเขียนลงในจักราศีจะได้ดังภาพที 4


ภาพที่ 3 การคำนวณด้วยสูตร excel แสดงตำแหน่งดาวเจ้าของเรือนชะตาต่างๆ


ภาพที่ 4 จักราศีแสดงตำแหน่งเรือนชะตาและดาวเจ้าเรือน

ถึงตอนนี้เราก็พอจะทำนายดวงชะตาได้แล้ว โดยมุ่งไปที่ตุนลัคน์ของเจ้าชะตาครับ แต่ตอนนี้ยังขาดตำแหน่งดวงดาวอีก 9 ดวง ของเจ้าชะตาที่เราจะต้องวางลงในจักราศี ซึ่งจะเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการผูกดวงก่อนจะทำนายดวงเดิมของเจ้าชะตาครับ โดยตำแหน่งของดวงดาวเหล่านั้นจะขึ้นอยู่กับ วันเดือน ปีเกิดของเจ้าชะตา ซึ่งจะมีรายละเอียดอย่างไรขอยกไปที่บทความต่อไปครับ ส่วนการใช้ excel จะใช้สูตรใน excel : VLOOKUP เพียงตัวเดียวก็เพียงพอ เพียงแต่ต้องเพิ่มดาวเกษตรลงในตารางข้อมูลราศีเท่านั้น


บทความที่เกี่ยวข้อง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com