วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การใช้ excel ช่วยคำนวณทางโหราศาสตร์ ตอน หาตำแหน่งลัคนาเกิด

สวัสดีครับวันนี้ขอเสนอบทความ การใช้ excel คำนวณโหราศาสตร์กันต่อครับ โดยยังอยู่ในหัวข้อการผูกดวงครับ จากบทความก่อนหน้านี้ เราใช้ excel คำนวณหาตำแหน่งดวงอาทิตย์ไปแล้ว ในตอนนี้เราจะใช้ excel ช่วยหาตำแหน่งลัคนาเกิด (อยู่ในราศีใด) โดยหลังจากทราบตำแหน่งดวงอาทิตย์ที่สถิตราศีแล้ว เราจะใช้ตำแหน่งดวงอาทิตย์เป็นเกณฑ์เพื่อหาตำแหน่งลัคนาเกิดต่อ โดยตำราโหราศาสตร์ได้กล่าวว่า มีวิธีหา 2 วิธี
1. การคำนวณตำแหน่งของดวงอาทิตย์ (องศา ลิปดา) ณ เวลาที่เจ้าดวงชะตากำเนิด
2. วิธีการนับเวลา (ซึ่งจะขอนำเสนอวิธีนี้)

ผมจะยกคำกล่าวตามหลักโหราศาสตร์ซึ่งกว่าวไว้ดังนี้ "ตามหลักโหราศาสตร์นั้นถือว่า เวลา 06.00น. คือ เวลาเริ่มต้นของวันใหม่ และถือว่า เวลา 18.00น. คือ เวลาเริ่มต้นของกลางคืน (ถ้าเป็นเวลาสากลจะถือว่า เวลา 00.01น. คือ เวลาเริ่มต้นของวันใหม่) เช่น. เวลา 05.59น.ของวันพุธตามเวลาสากล ตามหลักโหราศาสตร์ถือว่า เวลา 05.59น.นั้น คือเวลาตี5 59นาทีของวันอังคาร ยังเป็นกลางคืนของวันอังคารอยู่ยังไม่ได้เปลี่ยนเป็นวันพุธ เป็นต้น.

 วิธีการนับเวลาเพื่อหาตำแน่งของลัคนากำเนิดนั้น จะเริ่มต้นนับที่ เวลา 06.00น. และเริ่มต้นนับที่ตำแหน่งราศีที่ดวงอาทิตย์สถิตอยู่เป็นจุดตั้งต้น นับทวนเข็มนาฬิกา ผ่านราศีไปเรื่อยๆราศีละ 2 ชั่วโมง นับไปจนถึงช่วงเวลาที่ท่านเกิด แล้วจึงหยุดนับ หยุดนับอยู่ ณ.ราศีใด ก็ให้ท่านวางลัคนากำเนิดลงไปในราศรีนั้น"


จากหลักการดังกล่าวเราสามารถเขียนเป็นตารางได้ดังภาพที่ 1 (โดยเรียงลำดับตามค่าต่ำสุดของ Time) ในขณะที่ตัวเลขในลำดับเป็น ลำดับเวลาที่เริ่มนับตั้งแต่เวลา 06.00 น


ภาพที่ 1 ตารางการนับเวลาหาลัคนาเกิด

จากภาพที่ 1 ผมได้ทดลองใช้สูตรใน excel C3 เพื่อหาลำดับเวลา โดยกำหนดเวลาเกิดขึ้นใน B3 (สมมุติให้ตารางข้อมูลอยู่ใน Sheet ชื่อ Lakana)
สูตร excel : VLOOKUP(B3,$F$2:$G$13,2,TRUE)  

จากการทดลองสูตรใน excel เพื่อหาลำดับเวลา พบว่ามีความถูกต้อง ในลำดับถัดไปผมจะยกตัวอย่างจากบทความ การใช้ excel คำนวณหาตำแหน่งดวงอาทิตย์ ซึ่งมีข้อมูลวันเดือนปีเกิดของเจ้าชะตาไว้แล้ว ดังแสดงในภาพที่ 2


ภาพที่ 2 รูปแบบการวางดวงชะตา

การหาตำแหน่งลัคนาจะเริ่มจากการนับเวลาโดยเริ่มต้นจากตำแหน่งของดวงอาทิตย์ ดังนั้นก่อนอื่นเราต้องคำนวณหาลำดับของราศีที่ดวงอาทิตย์สถิตก่อน ซึ่งในบทความ การใช้ excel คำนวณหาตำแหน่งดวงอาทิตย์ มีการจัดลำดับของราศีไว้แล้ว โดยเราจะใช้สูตรใน excel : MATCH ครับ เพื่อคืนตำแหน่งของราศีที่ดวงอาทิตย์สถิต (เนื่องจากในตารางข้อมูลราศีเราได้เรียงลำดับของราศีไว้แล้ว) โดยสามารถเขียนสูตร excel ได้ดังนี้ MATCH(B6,$H$2:$H$13)-1
ขณะเดียวกันการหาลำดับเวลา เราก็สามารถใช้สูตร excel ในทำนองเดียวกับที่ได้นำเสนอข้างต้น โดยเขียนสูตร excel ได้ดังนี้ VLOOKUP(B3,Lakana!$F$2:$G$13,2,TRUE) 

หลักการนับต่อเป็นการนำลำดับราศีที่ดวงอาทิตย์สถิตบวกกับลำดับของลำดับเวลาเกิด แต่เนื่องจากราศีมีทั้งหมด 12 ราศี ดังนั้นจึงเป็นการนับแบบวนรอบ เราสามารถใช้สูตรใน excel : MOD ซึ่งเป็นการหารเอาเศษมาช่วยในการหาตำแหน่งลัคนา โดยจะหารด้วย 12 ดังนั้นเราสามารถเขียนสูตร excel เพื่อหาตำแหน่งลัคนาเกิดได้ดังนี้

'=IFERROR(INDEX($H$2:$H$13,IFERROR(MOD(VLOOKUP(B3,Lakana!$F$2:$G$13,2,TRUE)
+MATCH(B6,$H$2:$H$13),12),"")),"")


ข้อสังเกต เราใช้สูตรใน excel : Index เพื่อคืนค่าชื่อราศีที่ลัคนาสถิต 
ผลการใช้ excel หาตำแหน่งลัคนาแสดงได้ดังภาพที่ 3 


ภาพที่ 3 ผลการใช้ excel หาตำแหน่งลัคนา

เราจะแทนตำแหน่งของลัคนาด้วยตัวอักษร ล หรือ ลั ก็ได้ ดังแสดงในภาพที่ 4


ภาพที่ 4 ตำแหน่งลัคนาเกิดและดวงอาทิตย์ในจักราศี (1)

จากภาพที่ 4 เราจะกล่าวว่า ลัคนาของเจ้าดวงชะตาอยู่ราศี ธนู ครับ 

ท่านผู้อ่านจะเห็นว่า จากบทความทั้ง 2 บทที่ได้นำเสนอมาเราได้ประยุกต์สูตรใน excel มาช่วยคำนวณทางโหราศาสตร์ได้ไม่ยากเลย ท่านผู้อ่านสามารถนำการประยุกต์สูตรใน excel ไปใช้ในงานด้านอื่นๆได้อีกด้วยครับ ในบทความตอนที่ 3 จะนำเสนอ วิธีวางตำแหน่งเรือนชะตา โดยเริ่มต้นจากตำแหน่งลัคนาเกิดซึ่งได้แสดงไว้ในบทความนี้เรียบร้อยครับ สูตรใน excel ที่ใช้ก็ MOD , INDEX , MATCH ครับ

ข้อมูลอ้างอิง

บทความที่เกี่ยวข้อง







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com