วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การใช้ excel ช่วยคำนวณตำแหน่งเรือนชะตา(ภพ)ในจักราศี

การใช้ excel ในบทความนี้จะขอเสนอต่อเนื่องจาก บทความ การใช้ excel ช่วยคำนวณหาตำแหน่งลัคนา ซึ่งเราจะได้ตำแหน่งราศีที่ลัคนาสถิตไปครับ ในลำดับถัดไปเราจะวางตำแหน่งเรือน(ภพ)ในดวงชะตาในราศีต่างๆเพื่อใช้ในการทำนายดวงชะตาต่อไปครับ ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าเรือนหรือภพในโหราศาสตร์ไทยมีทั้งหมด 12 เรือนดังนี้

1 ตนุ   
2 กดุมภะ
3 สหัสชะ
4 พันธุ
5 ปุตตะ
6 อริ
7 ปัตนิ
8 มรณะ
9 ศุภะ
10 กัมมะ
11 ลาภะ
12 วินาสน์

โดยความหมายของแต่ละเรือนสามารถดูได้ที่นี่ครับ ซึ่งในทางโหราศาสตร์จะใช้ดูเหตการณ์ที่จะเกิดขึ้นหรือวาสนาของเจ้าดวงชะตา เช่น หากต้องการดูเรื่องการเงินก็ต้องเริ่มดูจากเรือน กดุมภะ เป็นต้น
การวางตำแหน่งเรือนชะตาสามารถทำได้ทันทีเมื่อทราบลัคนากำเนิด โดยจะเริ่มวางภพแรก(ตนุ) ตรงราศีที่ลัคนาเกิดสถิตอยู่ ภพตนุ เป็นเรื่อง ตัวตนของเจ้าดวงชะตา จากนั้นก็วางภาพที่ 2 3 จนถึง 12 ไปตามจักราศีในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา เราก็จะทราบตำแหน่งของเรือนชะตาได้ทั้งหมด จากหลักการดังกล่าว หากเราใช้สูตรใน excel ช่วยก็สามารถทำได้โดยง่าย โดยตำแหน่งของเรือนชะตาต่างๆ สามารถหาได้จาก บวกลำดับประจำเรือนชะตากับลำดับของราศีที่ลัคนาสถิตอยู่และหารเอาเศษเศษที่ได้จะเป็นลำดับของราศีซึ่งเรือนชะตาสถิตอยู่ จากรูปแบบของไฟล์ excel ที่ได้นำเสนอมา เราจะเพิ่มเติมในส่วนของรูปแบบแสดงตำแหน่งของเรือนชะตา ดังแสดงในภาพที่ 1



ภาพที่ 1 รูปแบบการแสดงข้อมูลใน excel

การหาตำแหน่งของราศีจะใช้สูตรใน excel : MATCH ค้นหาจากข้อมูลราศีที่ลัคนาสถิต(B7) โดยสามารถเขียนเป็นสูตร excel ได้ดังนี้ 

MATCH($B$7,$J$2:$J$13,0)-1 โดย $J$2:$J$13 คือรายการชื่อราศี

ตำแหน่งแถวของเรือนตนุ เราสามารถหาได้จากสูตรใน excel : row โดยสามารถเขียนสูตร excel ได้ดังนี้
ROW(A10)-9   ซึ่งจะคืนค่าลำดับที่ 1 กลับมา
ดังนั้นเราสามารถเขียนสูตร excel หาราศีที่เรือนชะตาต่างๆสถิตอยู่ได้ดังนี้ (สมมุติเป็นเรือน ตนุ)

MOD(IFERROR(MATCH($B$7,$J$2:$J$13,0),"")+ROW(A10)-10,12) ซึ่งจะคืนค่าลำดับที่ 8 กลับมา 

เราสามารถแสดงรายชื่อราศีได้โดยใช้สูตรใน excel : INDEX ดังนี้

INDEX($J$2:$J$13,MOD(IFERROR(MATCH($B$7,$J$2:$J$13,0),"")+ROW(A10)-10,12)) 
ซึ่งจะคืนค่า ธนู กลับมา

เราสามารถ copy สูตร excel ลงไปใน cell B11 - B21 เพื่อหาตำแหน่งเรือนชะตาทั้งหมด ผลการคำนวณด้วยสูตร excel แสดงได้ดังภาพที่ 2 ข้อสังเกต จะพบว่าลำดับราศีจะเรียงกันไปตามทิศทางทวนเข็มนาฬิกา ตำแหน่งของเรือนชะตาที่สถิตอยู่ตามราศีต่างๆสามารถแสดงในจักราศีได้ดังภาพที่ 3 (ชื่อเรือนชะตาอาจแตกต่างกันบ้างเนื่องจากอ้างอิงกันหลายตำรา)


ภาพที่ 2 ตำแหน่งเรือนชะตาในราศีที่ได้จากการคำนวณด้วย excel


ภาพที่ 3 ตำแหน่งเรือนชะตาในจักราศี

จากที่ได้นำเสนอไป ท่านผู้อ่านจะเห็นว่า การคำนวณตำแหน่งของเรือนชะตาจะเกี่ยวข้องกับการใช้สูตรใน excel หาตำแหน่งหรือค้นหาประเภท INDEX ,MATCH และ ROW เราสามารถนำสูตรใน excel เหล่านี้ไปประยุกต์กับงานด้านอื่นๆได้ครับ  ในส่วนของโหราศาสตร์ ราศีที่เรือนชะตาต่างๆเข้าสถิตมีความสำคัญและมีผลต่อการพยากรณ์แต่อย่างไรก็ตามตำแหน่งดวงดาวที่ประจำราศีก็มีความสำคัญเช่นกัน เนื่องจากดวงดาวที่ประจำในแต่ละราศีในแต่เรือนชะตาจะถูกนำไปประกอบเป็นคำทำนายจากเหตุไปหาผลที่จะเกิดขึ้น โดยจะยึดเอาตำแหน่งของดวงดาวเป็นสำคัญ ในบทความต่อไปผมจะนำเสนอ การบอกตำแหน่งดวงดาวเจ้าเรือนชะตาและจะพาท่านผู้อ่านไปรู้จัก ตนุลัคน์ ซึ่งเป็นดาวเจ้าเรือนที่ลัคนาสถิตอยู่ เป็นตำแหน่งที่ใช้บอก ชีวิตของเจ้าชะตาและอนาคตที่เป็นไป อาจจะเรียกว่า ตนุลัคน์คือ ตัววาสนา ก็ย่อมได้  สวัสดีครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com