วันพุธที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Excel Tips : การสร้างรายการข้อมูลด้วย Data Validation

Excel Tips ในบทความนี้ขอนำเสนอการสร้างรายการข้อมูล (List Data) ใน Excel ด้วยการใช้ Data validation ครับ ต่อเนื่องจาก Excel tips ในเรื่องการป้องกันการซ้ากันของรายการข้อมูล มาดูแนวทางการนำไปใช้ เช่น สร้างเป็นรายการข้อมูลให้ผู้ใช้เลือก หรือรายการ คีย์หลัก สำหรับค้นหาในฐานข้อมูลเป็นต้น ดังนั้นสมบัติของรายการข้อมูลที่ต้องมีคือข้อมูลในรายการต้องไม่ซ้ำกัน และจะต้องอัพเดตรายการข้อมูลอยู่เสมอหากมีการเพิ่มหรือลดจำนวนรายการข้อมูล จากข้อกำหนดดังกล่าว เราจะใช้ความรู้จากเรื่อง การป้องกันการซ้ากันของรายการข้อมูลและการสร้างรายการข้อมูลแบบอัตโนมัติเข้าช่วยครับ มาดูขั้นตอนการสร้างรายการข้อมูลกันเลยครับ
สมมุติให้ ข้อมูลหลักหรือ คีย์หลัก ถูกบันทึกลงใน คอลัมภ์ B โดยเริ่มตั้งแต่ B2 เป็นต้นไป และสมมุติให้บันทึกได้ถึง B100 
เราจะเริ่มเขียนสูตร excel ใน Data validation เพื่อป้องกันการซ้ำกันของข้อมูล รายละเอียดสามารถดูได้ในบทความ Excel tips เรื่อง การป้องกันการซ้ากันของรายการข้อมูล โดยสูตร excel สำหรับ B2 คือ
= COUNTIF($B$2:$B$100,B2)=1
สำหรับ B3 ,..., B100 ก็สามารถเขียนได้ในทำนองเดียวกัน
กำหนดให้ D2 เป็น CELL แสดงรายการข้อมูล เราสามารถใช้  Data validation และเลือกการตั้งค่าเป็น รายการ หรือ List และเขียนสูตร excel ได้เป็น 
=OFFSET($B$2,0,0,COUNTA($B$2:$B$100),1)


ภาพที่ 1 การตั้งค่าใน Data validation โดยใช้สูตร excel

ผลการสร้างรายการข้อมูลใน excel แสดงได้ดังภาพที่ 2


ภาพที่ 2 ผลการสร้างรายการข้อมูลใน excel ด้วย Data validation

จากที่ได้นำเสนอมาท่านผู้อ่านสามารถนำรายการข้อมูลที่สร้างขึ้นไปประยุกต์ใช้กับสูตร excel อื่นๆได้อีกมากมาย ซึ่งรายการข้อมูลที่แสดงนี้เรามั่นใจได้ว่าเป็นคีย์หลักแน่นอนและมีการปรับลดเพิ่มจำนวนข้อมูลไปตามข้อมูลหลักที่ได้บันทึกไว้ในคอลัมภ์หรือตารางข้อมูลครับ สวัสดีครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com